Giám sát năng lượng

Tiết kiệm năng lượng

giám sát quản lý năng lượng

WELCOME TO WEBSITE MECOSUN ! CHÚNG TÔI CAM KẾT CUNG CẤP THIẾT BỊ CHÍNH HÃNG VÀ DỊCH VỤ TỐT NHẤT.
0
Giám Sát Năng Lượng và Tầm quan trọng trong Công Nghiệp

 Giám sát năng lượng hay quản lý năng lượng (Energy Management System) là một thuật ngữ đa nghĩa, vĩ mô. Trong bài này, chúng tôi muốn chia sẻ với ý nghĩa liên quan đến tiết kiệm năng lượng cho các nhà máy, doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan,..
 Khi nhắc đến năng lượng, đa phần chúng ta sẽ nghĩ tới năng lượng điện; và điện là một nguồn năng lượng mà chúng ta đặc biệt phải quan tâm đến. Ngoài ra, tùy từng lĩnh vực ứng dụng mà các nguồn năng lượng như: hơi, nước, khí nén, gas,.. cần phải được kiểm soát một cách triệt để. Vậy chúng ta cùng tìm hiểu giải pháp cũng như lý do tại sao cần giám sát và quản lý năng lượng.

Tại sao cần có hệ thống giám sát năng lượng?
 Dựa trên phương diện cá nhân, tổ chức: hầu hết chúng ta cần giám sát nguồn năng lượng nhằm sử dụng triệt để, tối ưu hiệu suất nguồn năng lượng mà chúng ta đã phải chi trả, bên cạnh đó là tìm ra những cơ hội nhằm tiết kiệm năng lượng. Nhu cầu này ảnh hưởng đến giá năng lượng, mục tiêu giảm phát thải và các quy định, luật lệ liên quan dẫn đến lý do nhằm thuyết phục bạn cần tiết kiệm năng lượng. Ngoài ra, ở một số lĩnh vực đặc thù thì việc giám sát nguồn năng lượng nhằm đảm bảo sự an toàn, độ ổn định cũng như tránh thiệt hại bởi sự cố gây ra và trong xí nghiệp - nhà máy thì việc giám sát kiểm soát năng lượng giúp chúng ta có thể tối ưu chi phí sản xuất làm tăng tính cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.
 Dựa trên tính chất của cộng đồng, toàn cầu: trên phương diện vĩ mô, chúng ta cần tiết kiệm năng lượng để giảm thiệt hại mà chúng ta đang gây ra cho trái đất của chúng ta. Chúng ta đang tồn tại trên trái đất này, vậy nên mọi thứ sẽ không biết trở về đâu nếu trái đất này bị hủy phá; vậy nên để tránh và ngăn ngừa sự việc này xảy ra thì chúng ta phải duy trì sự hoạt động cho trái đất tốt nhất có thể. Và chúng ta biết rất rõ rằng nguồn nhiên liệu hóa thạch ngày càng trở nên khan hiếm, vậy bây giờ chúng ta tiết kiệm hay trong tương lai phải trả giá đắt hơn.

Quy trình của việc giám sát năng lượng
 Khi chúng ta muốn tiết kiệm năng lượng thì chúng ta phải biết được lượng năng lượng tiêu thụ như thế nào và đối tượng nào đang tiêu thụ nguồn năng lượng đó. Từ đó, chúng ta mới cân nhắc sự cần thiết hay không cần thiết để tiếp tục loại bỏ hay hạn chế sử dụng nguồn năng lượng. Vậy nên thông thường quy trình để chúng ta có thể thực hiện là:
 + Đo lường năng lượng tiêu thụ và thu thập dữ liệu
 + Phân tích dữ liệu thu thập được => đánh giá => tìm kiếm sự lãng phí
 + Thực hiện hiệu chỉnh, cắt giảm hoặc thay thế.
 + Theo dõi kết quả qua các bản báo cáo dữ liệu theo ngày, tháng, năm
 Các giải pháp quản lý giám sát năng lượng phổ biến trong thực tế như:
 + Quản lý năng lượng điện, truyền tải điện, trạm biến áp, phân phối điện năng,..
 + Quản lý năng lượng nhiệt, lò hơi, lò gia nhiệt, hệ thống làm lạnh,..
 + Quản lý năng lượng khí: khí nén, khí gas,...

Phân tích các bước quản lý năng lượng hiệu quả

 1. Đo lường năng lượng tiêu thụ và thu thập dữ liệu
  Chúng ta đều hiểu rằng: khi có càng nhiều dữ liệu, dữ liệu càng chi tiết, càng trực quan thì sẽ giúp ích cho chúng ta càng nhiều.
  Với các phương pháp thủ công theo cách tiếp cận cũ: để thu thập dữ liệu thì sẽ cho nhân viên đi đọc và ghi chép lại các thông số trên đồng hồ với lịch trình theo tuần hoặc theo tháng. Điều này tồn tại nhiểu rủi ro tiềm ẩn: kết quả không được chính xác, thu thập kết quả nhanh hơn hoặc chậm hơn yêu cầu, dữ liệu không theo thời gian thực,..
  Với hướng tiếp cận hiện đại ngày này, việc thu thập dữ liệu năng lượng đã được tự động hóa với sự tích hợp các hệ thống đo lường sẽ tự động đo lường và lưu trữ dữ liệu theo từng khoảng thời gian ngắn và thường xuyên (ví dụ như 15 phút hay 30 phút thu thập dữ liệu một lần). Điều này sẽ giúp thu thập và thống kê dữ liệu năng lượng tiêu thụ chi tiết theo khoảng thời gian giúp xem xét thời điểm nào năng lượng bị lãng phí mà các phương thức khác không thể làm được.
 
2. Phân tích dữ liệu và tìm kiếm cơ hội tiết kiệm năng lượng
  Các dữ liệu chi tiết mà bạn thu thập được là vô cùng hữu ích trong việc tìm kiếm và kiểm chứng các cơ hội tiết kiệm năng lượng.
   VD: có rất nhiều các tòa nhà được trang bị hệ thống điều khiển giám sát HVAC, tuy nhiên các nhân viên quản lý hạ tầng tòa nhà không biết hoặc cấu hình sai do đó có thể đã bật hệ thống sưởi hoặc làm mát một vài phòng trống hàng đêm hoặc cuối tuần và đây là một sự lãng phí. Một cách đơn giản nhất để tiết kiệm một lượng lớn năng lượng là khuyến khích nhân viên tắt các thiết bị điện vào cuối ngày làm việc.
 Nhìn vào báo cáo theo dõi dữ liệu năng lượng chi tiết là một cách lý tưởng để tìm ra các khoảng lãng phí năng lượng. Bạn có thể kiểm tra liệu nhân viên hoặc việc đặt giờ tự động có giúp tắt các thiết bị không cần thiết hoạt động ngày và đêm từ đó bạn có thể tìm ra ai hoặc điều gì gây ra lãng phí năng lượng.
  Sử dụng thống kê dữ liệu năng lượng chi tiết giúp đưa ra các ước tính hợp lý về có bao nhiêu năng lượng đã bị lãng phí ở các khoảng thời gian khác nhau. Ví dụ, nếu bạn thấy rằng nhiều năng lượng đã bị lãng phí vì thiết bị được bật vào cuối tuần, bạn có thể:
  + Sử dụng dữ liệu theo khoảng thời gian để tính bao nhiêu năng lượng (kWh) được sử dụng vào cuối tuần
  + Ước tính bao nhiêu phần trăm trong số đó đã bị lãng phí (bằng cách tìm ra các thiết bị nên được tắt vào cuối tuần)
  + Sử dụng dữ liệu thu thập được và tính ra tổng số kWh đã bị lãng phí mỗi cuối tuần.
  Hoặc không, nếu bạn không có ý tưởng về việc bao nhiêu phần trăm đã bị lãng phí bởi việc để các thiết bị bật không cần thiết, bạn có thể:
  + Đi bộ trong toà nhà vào mỗi buổi tối để đảm bảo những thiết bị cần phải tắt đã được tắt.
  + Nhìn lại dữ liệu đêm đó để xem bao nhiêu kW đã được sử dụng sau khi bạn tắt các thiết bị trên
  + Tính chênh lệch để tính toán cơ hội tiết kiệm năng lượng tiềm năng
  + Nhân kW tiết kiệm được với số giờ cuối tuần để thấy tổng tiết kiệm năng lượng tiềm năng cho cuối tuần.
  Bên cạnh đó, hầu hết các tòa nhà đều tiết kiệm năng lượng bằng việc hướng tới các thiết bị hoặc các vật liệu xây dựng, hầu hết sẽ yêu cầu đầu tư vốn đáng kể. Một vài cơ hội nhằm tiết kiệm năng lượng như nâng cấp các vật liệu cách điện hoặc thay thế hệ thống chiếu sáng, vv…
  Mặc dù các dữ liệu đo lường chi tiết không nhất định giúp bạn tìm ra các cơ hội tiết kiệm trực tiếp bằng hướng thiết bị hay nâng cấp cơ sở hạ tầng; tuy nhiên, điều này sẽ hữu ích cho bạn trong việc tìm kiếm các cơ hội tiết kiệm tiềm năng có thể mang lại. Việc ước tính tiết kiệm năng lượng dựa trên các dữ liệu đo lường thực tế đáng tin hơn nhiều so với chỉ các nguyên tắc chung. Và điều tối quan trọng là xác minh được các cơ hội tiết kiệm tiềm năng trước khi bạn đang cân nhắc đầu tư tiền bạc và thời gian vào. Đó là cách duy nhất để bạn tập trung vào cách tiết kiệm năng lượng lớn nhất, dễ dàng nhất trước tiên.
Bảng giám sát năng lượng cơ bản của một nhà máy sản xuất nhỏ
 3. Chủ động thực hiện các cơ hội tiết kiệm năng lượng
  Chỉ tìm thấy các cơ hội tiết kiệm năng lượng không giúp bạn tiết kiệm được năng lượng, bạn phải hành động và đặt mục tiêu cho chúng.
  Công việc này có thể khó khăn, tuy nhiên, bạn có thể chỉ dẫn cho nhân sự của bạn, bạn có thể đem đến sự tiết kiệm năng lượng lớn mà không cần đầu tư gì ngoài thời gian.
  Đối với những cơ hội yêu cầu phải nâng cấp thiết bị hoặc cách điện (với điều kiện bạn đã tìm ra chúng) vẫn còn khá nhiều việc khác cần phải làm.
 
4. Kiểm tra và Theo dõi tiến độ tiết kiệm năng lượng
  Khi bạn đã dành thời gian hành động nhằm tiết kiệm năng lượng, việc quan trọng nữa là cần xem rằng hành động đó có thực sự hiệu quả:
  + Các tiết kiệm năng lượng đến từ các thay đổi hành vi (yêu cầu nhân viên tắt máy tính trước khi về,.v.v) cần một sự chú ý liên tục để đảm bảo phương pháp được duy trì và đạt hiệu quả cao nhất.
  + Nếu đầu tư tiền mua các thiết bị mới, chắc hẳn muốn chứng minh được rằng bạn đã đạt được mức tiết kiệm như dự đoán ban đầu.
  + Nếu hiệu chỉnh, đặt lại các khung thời gian hẹn giờ hoặc các cài đặt thiết bị sai, bạn cần tiếp tục kiểm tra lại để đảm bảo mọi thứ vẫn hoạt động đúng cách. Nếu giảm năng lượng tiêu thụ có thể dễ dàng gây ra việc thay đổi yêu cầu mặc định của nhà sản xuất và bạn rất dễ dàng khi bỏ qua điều này.
  + Nếu đưa ra các mục tiêu về cắt giảm năng lượng tiêu thụ, bạn cần đưa ra bằng chứng rằng bạn đang đạt được mục tiêu hoặc ít nhất đang trên đà tiến dần đến mục tiêu này.
  Bạn cần duy trì phân tích dữ liệu năng lượng thường xuyên để đảm bảo mọi thứ không trở nên tệ hơn. Tình trạng khá phổ biến là các tòa nhà không được giám sát trở nên kém hiệu quả hơn theo thời gian có thể là do các thiết bị hỏng hoặc giảm hiệu suất và nhân sự thì quên đi những thói quen tốt mà bạn đã rất vất vả khuyến khích thực hiện trước đó.
  Vì vậy, bạn nên theo dõi dữ liệu về năng lượng ít nhất mỗi tuần một lần hoặc tháng một lần để đảm bảo rằng không xảy ra những diễn biến xấu. Nếu các lỗi dễ dàng sửa chữa như cấu hình sai hẹn giờ vẫn không được khắc phục trong hàng vài tháng sau đó và dẫn đến một hóa đơn năng lượng lớn đáng ra có thể tránh được, gây ra những sự lãng phí cực lớn.
  Tóm lại, giám sát quản lý năng lượng là một nỗ lực liên tục không ngừng để tìm ra các cơ hội mới để thực hiện tiết kiệm năng lượng. Giám sát quản lý năng lượng không phải là một công việc toàn thời gian nhưng bạn sẽ đạt được kết quả tốt hơn nhiều nếu bạn biến nó thành một phần của lịch trình trong công việc của bạn.
Theo EMS Global
Chia sẻ:
Bài viết khác:
0
Go Top