Hiện tượng PID là gì?

Hiện tượng PID trên tấm pin năng lượng mặt trời,

Khắc phục hiện tượng PID, PV Offset box,

WELCOME TO WEBSITE MECOSUN ! CHÚNG TÔI CAM KẾT CUNG CẤP THIẾT BỊ CHÍNH HÃNG VÀ DỊCH VỤ TỐT NHẤT.
0
Nguyên nhân và Giải pháp khắc phục hiện tượng PID trong mô-đun PV
Hiện tượng PID là gì?
 Hiện tượng PID (Potential Induced Dagradation) lại là hiệu tượng suy giảm hiệu suất tiềm năng, có thể xảy ra trên tấm pin và gia tăng rất nhanh chóng chỉ trong một khoảng thời gian ngắn. Từ đó, hiện tượng PID làm ảnh hưởng đến hiệu suất của toàn bộ hệ thống.

Phân loại PID
- Có 2 loại PID:
 + PID-s: Các tấm pin gần cực âm của string chủ yếu xuất hiện tình trạng PID. Điện áp cực âm (VD -200V) so với khung tấm pin được nối đất tạo ra lực điện trường làm cho các ion dương từ tấm kín cường lực (Na+) di chuyển vào cell pin. Trong quá trình này, các ion Na+ gây ra quá trình ăn mòn điện hoá trên cell pin, dẫn đến suy giảm công suất tấm pin.
 + PID-p: Khi điện áp cao, các electron di chuyển ra bên ngoài khung tấm pin và đi xuống đất.
- Cả PID-s và PID-p có thể hoặc không thể hồi phục, do đó khả năng toàn bộ hệ thống bị suy giảm hiệu suất là rất lớn.
Vì sao xuất hiện hiện tượng PID
 Các yếu tố gây ra hiện tượng PID chủ yếu đến từ sự thiếu ăn khớp giữa thông số, chủng loại của các thiết bị trong hệ thống điện mặt trời.

Chủng loại của inverter gây ảnh hưởng đến PID của tấm pin:
 Khi inverter không có biến áp (transformer) được sử dụng thay vì inverter có biến áp (transformer), hệ thống sẽ không có khả năng kết nối cực âm của giàn pin với mặt đất, do đó có khả năng dẫn đến hiện tượng PID. Giải thích kỹ hơn về trường hợp này, inverter có biến áp sẽ được cách ly dòng điện AC và DC nên có thể nối cực âm của giàn pin xuống đất, điện áp cực âm bằng 0, loại bỏ hiện tượng PID.
Các thông số kỹ thuật của cell và tấm pin:
 Trong một tấm pin, kính cường lực, lớp EVA (Ethyl Vinyl Acetate), lớp chống phản xạ (ARC) là những thành phân ảnh hưởng đến PID của tấm pin. Như đã giải thích ở trên, kính cường lực tỷ lệ với Na+ sẽ làm tăng PID trong hệ thống. Lớp EVA có chứa các loại Axit acetic khi kết hợp với nhiệt độ và độ ẩm cao sẽ làm cho các ion từ tấm kính bám nhiều hơn trên bề mặt cell. Lớp chống phản xạ ARC sử dụng vật liệu chính là Silic nitrua, khi đó tỷ lệ Silic và Nitơ cùng với độ dày của ARC sẽ ảnh hưởng đến PID: lớp ARC càng dày, PID càng phát triển mạnh.

Các yếu tố môi trường:
 Độ ẩm và nhiệt độ là hai yếu tố gây ảnh hưởng đến PID của tấm pin.
Cách phòng ngừa và khắc phục hiện tượng PID trên tấm pin năng lượng mặt trời:
- Cách phòng hiện tượng PID:
 Như các yếu tố đã phân tích ở trên thì hiện tương PID ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cũng như sản lượng điện sinh ra. Vì vậy chúng ta hãy nên sử dụng những tấm pin có các công nghệ bảo vệ PID do các nhà cung cấp uy tín trên thị trường. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều hãng đã sản xuất các tấm pin có tích hợp công nghệ bảo vệ PID giúp cho khách hàng yên tâm hơn cho những lựa chọn đầu tư của mình như: Leapton Solar, Sunpower, Longi, Hanwha QCell, Mysolar, Sharp,...
 Ngoài ra chúng ta cần thiết kế hệ thống đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật và ưu tiên chọn những loại biến tần chất lượng có tích hợp các công nghệ bảo vệ và giảm tổn hao hệ thống do PID gây ra, hiện nay có nhiều hãng đã tích hơp công nghệ này vào biến tần của mình như: Schneider, SMA, Sungrow, Huawei,...
- Cách khắc phục hiện tượng PID:
 Sử dụng Inverter có biến áp thay vì thử thách hệ thống bằng inverter không biến áp. Nếu sử dụng inverter không có biến áp, hãy sử dụng thêm thiết bị PV Offset box. PV Offset box sẽ giúp đảo ngược sự phân cực xảy ra trên tấm pin vào ban ngày. Quá trình này hoạt động vào buổi tối, khi PV Offset box nâng điện áp của toàn bộ giàn pin lên mức điện áp cao.

 Các thiết bị PV Offset box hiện tại có một số hãng đang cung cấp như: SMA, Oseane, Ilumen, Projoy-electric,...
Kết luận: Một hệ thống điện mặt theo tiêu chuẩn sẽ hoạt động ít nhất 20 năm, vòng đời rất dài và chi phí đầu tư cũng khá cao vi thế khi đầu tư một hệ thống điện năng lượng mặt trời các chủ đầu tư nên tìm hiểu các yếu tố tiềm ẩn của hệ thống gây ra dù nhỏ nhất để chúng ta có cái nhìn nhận chính xác về chất lượng hệ thống, dự toán được chính xác bài toán kinh kế trong tương lai. Nếu chúng ta không rõ thì yêu cầu các nhà cung cấp hay lắp đặt tư vấn cụ thể và có bài toán so sánh giữ các hệ thống với nhau sẽ cho ta cái nhìn chính xác hơn.
Theo Eepower
Chia sẻ:
Bài viết khác:
0
Go Top